Thế nào là chế độ ăn uống hợp lý cho người trưởng thành?

Để nạp đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng cho cơ thể, chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nhưng ăn những gì và ăn bao nhiêu? Hội đồng Nâng cao Sức khỏe (Health Promotion Board) sẽ chỉ cho chúng ta biết ngay sau đây.

(Ảnh minh họa)

Theo Hội đồng Nâng cao Sức khỏe (Health Promotion Board), một chế độ dinh dưỡng phù hợp với người trưởng thành phải tuân theo những nguyên tắc sau:

- Giàu chất xơ

- Ít chất béo

- Ít choresterol

- Ít đường

- Ít muối (không nên ăn mặn)

Để cân bằng được chế độ dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất, Hội đồng đã công bố loại tháp dinh dưỡng mà mỗi người trưởng thành từ 19 – 50 tuổi trên khắp thế giới đều nên áp dụng:

 

Tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành (từ 19 – 50 tuổi)

(Nguồn: Health Promotion Board, LMKGroup, USDA)

Cụ thể, các loại thực phẩm nêu trên có tác dụng như sau đối với cơ thể của chúng ta:

Cơm, bánh mì, mì,

phở, ngũ cốc…

 - Là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động trong ngày

 - Ăn nhiều tinh bột sẽ giúp cơ thể nạp thêm nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ.

       Lời khuyên: Ăn thực phẩm chứa tinh bột khoảng 300 – 500g/ngày.

Trái cây tươi

- Cung cấp vitamin C, beta-carotin và chất xơ.

- Bật mí: Đặc biệt nên ăn nhiều những loại quả có màu sắc tươi sáng như quả cam, đu đủ và dưa hấu.

Lời khuyên: Ăn ít nhất 100 – 200g trái cây tươi/ngày.

Rau xanh

     - Cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ.

- Bật mí: Đặc biệt nên ăn nhiều các loại rau có lá màu xanh đậm như rau ngót, hoặc các loại rau có lá màu cực sáng như bắp cải, xà lách…

Lời khuyên: Ăn ít nhất 100 – 200g rau xanh/ngày.

Các loại thịt, cá, trứng,

sữa & các loại đậu

 - Cung cấp protein, canxi, kẽm và chất sắt.

 - Nên ăn thịt nạc, cá (bao gồm cá hồi). Ăn thịt gia cầm (gà, vịt,…) nhưng không nên ăn da.

 - Nên uống sữa tươi tách kem (ít béo)

Lời khuyên:

    - Ăn thịt hoặc cá hoặc trứng 3 lần/ngày.

     (VD: Sáng ăn trứng ốp la, trưa ăn thịt, tối ăn cá).

    - Uống sữa hoặc ăn sữa chua, phô mai 2 – 3 lần ăn/ngày.

 

Nếu thực hiện được chế độ ăn uống khoa học này, chắc hẳn bạn sẽ có một sức khỏe vô cùng lý tưởng! Hifood chúc các bạn thành công!

Nguồn: Health Promotion Board, LMKGroup, USDA

Linh Đặng (Dịch)

Bình luận của bạn